28 กันยายน 2553

การดูแล ใส่ใจ ให้ความรัก

                ด้วยความรักและความใส่ใจที่มีให้กับซีซาร์ ทำให้เราต้องมีเวลาให้กับเขาอย่างน้อยวันละ 2 ชั่วโมง และเวลาที่มีการป้อนอาหารจะทำการเรียกชื่อ ซีซาร์ ทุกครั้ง เพื่อให้เขาได้จดจำเสียงและกลิ่นของเราได้  รู้ว่าเราคือเจ้าของ เพราะการพัฒนาของชูการ์ ไกลเดอร์/จิ้งโจ้บิน นั้นน่าอัศจรรย์มาก 
ชูการ์ ไกลเดอร์/จิงโจ้บิน สามารถฝึกให้เชื่องและสามารถรับรู้ถึงสิ่งที่เรามอบให้ค่ะ นอกจากนี้ยังติดเจ้าของได้ด้วยการสัมผัสและให้เวลาเล่นกับเขา เหมือนนกที่ทั้งจูบ หอม มีคำชมให้ ฯลฯ  ตอนนี้เรียกได้ว่า เมื่อเอ่ยชื่อของซีซาร์ขึ้นมาเมื่อใด ก็มักจะได้ยินเสียงตอบรับกลับจากเขาอยู่บ่อยๆ ค่ะ  ยิ่งเวลาที่ได้มีโอกาสปล่อยให้ซีซาร์วิ่งเล่นบนพื้นในห้องด้วยล่ะก็เขาจะเดินตามเราต้อยๆ เชียวล่ะ แล้วก็ขอแยกตัวไปเล่นของเขา แต่...เราต้องคอยดูเขาอยู่ตลอดอย่าให้คาดสายตา เพื่อป้องกันเหตุการณ์ต่างๆ ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นค่ะ 
                                                                                        
ตลอดระยะเวลาที่ได้เลี้ยงจิงโจ้บิน/ชูการ์ไกลเดอร์ "ซีซาร์" เป็นอย่างดีนั้น เราได้มีการเก็บข้อมูลการเจริญเติบโตของซีซาร์ด้วยการถ่ายรูปภาพไว้เกือบจะทุกเดือน เมื่อซีซาร์อายุได้ประมาณ 7-8 เดือน หัวของเขาจะเริ่มล้าน (หัวล้านนั่นเอง) จึงทำการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเลยทำให้รู้ว่า  ซีซาร์ของเราเขาเริ่มเป็นหนุ่มแล้วค่ะ (หัวเราะ) ซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติของชูการ์ ไกลเดอร์/จิงโจ้บิน และตรงบริเวณที่ หัวล้าน” ซึ่งเป็นจุดที่จิงโจ้บินสร้างต่อมกลิ่นค่ะ อีกบริเวณหนึ่งที่สามารถสังเกตุเห็นได้คือ บริเวณหน้าอกของจิงโจ้บิน/ชูการ์ไกลเดอร์ ซึ่งช่วงนี้อาจเป็นช่วงที่เขามีอาการเป็นสัด คือ มีความต้องการผสมพันธ์ อาจทำให้จิงโจ้บินมีอาการขู่ หรือกัดเราบ้างเล็กน้อย ดังนั้นจึงต้องมีการตัดปลายเล็บอันคมกริบของซีซาร์เพียงเล็กน้อย เพื่อลบความคมเท่านั้นนะค่ะ เพราะปลายเล็บถือเป็นจุดรวมปลายประสาทของจิงโจ้บิน จึงขอแนะนำให้ตัดปลายเล็บในช่วงที่เขากำลังหลับอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น